Yoga - Liệu pháp mới cho người bệnh đái tháo đường

Yoga - Liệu pháp mới cho người bệnh đái tháo đường

08/18/2017

Người bệnh đái tháo đường, hoặc có nguy cơ đái tháo đường, vẫn có thể kiểm soát và sống vui khỏe, lạc quan cùng bệnh. Ngoài việc thay đổi theo một lối sống lành mạnh, điều chỉnh chế độ ăn uống, bạn nên kết hợp tập thể dục thể thao để đạt hiệu quả tốt nhất. Trong đó, không thể không nhắc đến bài tập yoga.

Yoga là bộ môn kết hợp giữa động tác và hơi thở có nguồn gốc từ Ấn Độ. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, tập yoga giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát bệnh và biến chứng từ bệnh. Bên cạnh đó, yoga còn giúp cải thiện sức khỏe tinh thần lẫn thể chất cho bạn.

tap-yoga-tot-cho-nguoi-benh-dai-thao-duong

Yoga - liệu pháp mới cho người bệnh đái tháo đường

Như chúng ta đã biết, nguyên nhân gây bệnh đái tháo đường là do insulin không thể chuyển hóa glucose huyết thành năng lượng cho tế bào. Khi insulin không hoạt động, mức glucose huyết sẽ tăng cao. Việc tập yoga có tác dụng làm trẻ hóa, kích thích tuyến tụy sản sinh insulin ở người bệnh đái tháo đường. Nhờ đó, các tế bào hấp thu năng lượng tốt hơn, ổn định lượng glucose huyết trong cơ thể. Người bệnh đái tháo đường cũng có thể cải thiện hệ tuần hoàn và giảm nguy cơ xảy ra biến chứng tim mạch. Các bài tập yoga còn có tác dụng giảm cholesterol xấu, tăng cường chức năng phổi, giúp bạn ngủ ngon giấc…

Yoga không chỉ có lợi về mặt thể chất mà còn tác động đến cả tinh thần của người bệnh đái tháo đường. Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, chúng ta không tránh khỏi những phiền muộn, căng thẳng thường nhật. Tâm trạng căng thẳng có thể dẫn đến tăng huyết áp, tăng cân, tăng glucose huyết. Tâm trạng căng thẳng chính là yếu tố nguy cơ khiến cho bệnh đái tháo đường thêm trầm trọng.

Bằng cách thực hành yoga kết hợp với thiền định, người bệnh đái tháo đường kiểm soát được cảm xúc, tìm thấy sự bình an trong nội tâm, đẩy lùi căng thẳng. Đó chính là chìa khóa giúp người bệnh thư giãn và lấy lại trạng thái cân bằng. Theo hiệu ứng dây chuyền, khi tâm trạng cải thiện, bạn cảm thấy lạc quan hơn cũng là lúc sức khỏe cải thiện theo. Ổn định được glucose huyết, kiểm soát được cân nặng..., bạn đã bước đầu chiến thắng được bệnh đái tháo đường.   

nguoi-benh-dai-thao-duong-tap-yoga

Làm quen với yoga

Để việc tập luyện dễ dàng, trong thời gian đầu bạn nên đến các lớp dạy yoga để được hướng dẫn bài bản. Sau thời gian thuần thục kỹ thuật tập thở và có độ dẻo dai nhất định, bạn có thể tự tập tại nhà, tập theo các video trên internet. Khi quyết định chọn yoga để hỗ trợ điều trị, người bệnh đái tháo đường cần có sự kiên trì bền bỉ. Việc tập luyện không có tác dụng ngay lập tức mà cần có thời gian. Tùy theo tần suất luyện tập mà bạn sẽ cảm nhận được kết quả sau vài tuần hoặc vài tháng. Yoga không chỉ có tác dụng với bệnh đái tháo đường mà còn cải thiện toàn diện sức khỏe của bạn.

Một số tư thế đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện:

  • Tư thế đứa trẻ:

tu-the-dua-tre

Chống hai tay hai chân lên sàn, hai tay duỗi thẳng về phía trước, nhoài người về phía sau ngồi lên hai chân. Bạn cũng có thể đặt tay dọc thân người như trong hình. Thả lỏng toàn thân và hít thở sâu.

  • Tư thế Vipariti Karani:

tu-the-vipariti-karani

Nằm vuông góc với bức tường, hai chân tựa lên tường tạo thành góc 90 độ với cơ thể. Tì hai bàn chân lên tường tạo điểm tựa để nâng cơ thể lên khỏi mặt sàn, dùng hai tay nâng lưng, khuỷu tay chống xuống đất. Sau đó từ từ hạ khuỷu tay đưa lưng trở lại mặt sàn. Bạn có thể kê một chiếc gối dưới thắt lưng để dễ thực hiện hơn.

  • Tư thế Savasana:

tu-the-savasana

Nằm ngửa, hai tay để dọc theo thân người, lòng bàn tay ngửa lên. Nhắm mắt, bắt đầu thở chậm và sâu qua đường mũi, đồng thời thả lỏng cơ thể.

Bạn có nghĩ bài viết này quá dài không?

Bạn sẽ thích