Từ bỏ thói quen hút thuốc lá ở người bệnh đái tháo đường

Từ bỏ thói quen hút thuốc lá ở người bệnh đái tháo đường

06/20/2017

Khác với thói quen sống có thể thay đổi tương đối dễ dàng, hút thuốc lá khiến bạn bị nghiện chất nicotine nên rất khó từ bỏ nếu không có phương pháp đúng đắn. Thế nhưng, một khi đã được chẩn đoán đái tháo đường thì bạn phải quyết tâm nói không với những làn khói độc hại ấy vì sự kết hợp giữa thuốc lá và đái tháo đường sẽ làm tăng rất cao nguy cơ bị nhồi máu cơ tim hay tai biến mạch não, và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Để bỏ thuốc lá thành công, bạn sẽ cần đến một kế hoạch chi tiết, quyết tâm của chính bản thân cộng với sự khuyến khích, hỗ trợ của mọi người xung quanh.

từ bỏ thói quen hút thuốc lá

1. Trao đổi với bác sĩ

Trao đổi với bác sĩ nên là bước đầu tiên trên hành trình từ bỏ thuốc lá của bạn. Trong các buổi nói chuyện, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cách khắc phục lý do “phải” hút thuốc lá, và xem liệu bạn có nên tham gia khóa học hỗ trợ dành cho người cai thuốc lá, dùng thuốc bổ trợ hay đăng ký liệu pháp thay thế nicotine. Bác sĩ cũng giúp bạn xây dựng lịch trình cụ thể, khoa học, phù hợp với điều kiện riêng của bạn cũng như kết hợp với các biện pháp kiểm soát bệnh đái tháo đường.

2. Xác định và loại trừ lý do hút thuốc

Có vô vàn lý do, từ công việc đến cuộc sống cá nhân, khiến một người tìm đến thuốc lá và cảm giác thư giãn mà nicotine mang lại. Bước tiếp theo, bạn hãy liệt kê những lý do, môi trường có nguy cơ đưa bạn đến với thuốc lá và chuẩn bị sẵn cách giải quyết. Một số gợi ý hữu hiệu bao gồm:

- Loại bỏ thuốc lá, gạt tàn, bật lửa ra khỏi cuộc sống

- Tránh lui đến những nơi có nhiều người hút thuốc như quán cà phê

- Thay đổi lối sống để tránh những việc thúc đẩy bạn hút thuốc

- Ăn uống lành mạnh và nghỉ ngơi đầy đủ vì tâm trạng mệt mỏi dễ khiến bạn tìm đến thuốc lá

cai nghiện thuốc lá

3. Giữ bản thân bận rộn

Nhịp sống bận rộn không phải lúc nào cũng có hại. Sự xê dịch không ngừng giúp bạn giữ tâm trí khỏi ma lực của thuốc lá và nicotine. Phương pháp này đặc biệt hữu hiệu trong giai đoạn đầu của tiến trình cai nghiện thuốc lá, khi bạn vẫn đang phải đấu tranh tư tưởng với bản thân mình. Mỗi khi cảm thấy nhu cầu hút thuốc, bạn nên ngay lập tức:

- Đi tản bộ hay xem phim với gia đình, bạn bè

- Nhai kẹo cao su

- Đi ăn tại nhà hàng ưa thích hay quán ăn cấm hút thuốc

- Tập trung vào các công việc mang tính sáng tạo, giải trí

- Chơi đùa với con cái

Tất nhiên, sự bận rộn này cũng phải có chừng mực, cân bằng, tránh biến tướng thành căng thẳng tinh thần, khiến bệnh đái tháo đường của bạn thêm nguy hiểm.

4. Quyết tâm và suy nghĩ tích cực

Cuối cùng, quyết tâm và suy nghĩ tích cực từ chính bạn là chìa khóa then chốt để nói không với thuốc lá. Hãy luôn tập trung vào hiện tại, những nỗ lực mà bạn bỏ ra và thành quả mà nó hứa hẹn sẽ đem tới. Suy nghĩ tích cực tạo tâm lý thoải mái, khiến bạn không còn cần đến cảm giác vô thực mà nicotine và thuốc lá mang lại.

Tuy nhiên, bạn cũng đừng ngần ngại tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ từ phía gia đình, bạn bè và cộng đồng. Họ có thể giúp bạn vượt qua thời điểm khó khăn và động viên bạn tiếp tục cố gắng. Thực tế cho thấy, sự đồng cảm đóng vai trò cực kỳ quan trọng và hiện có rất nhiều diễn đàn, chương trình hỗ trợ, đồng hành cùng người cai thuốc lá.

Bạn có nghĩ bài viết này quá dài không?

Bạn sẽ thích