4 chế độ dinh dưỡng cho người đái tháo đường

4 chế độ dinh dưỡng cho người đái tháo đường

06/19/2017

Chế độ dinh dưỡng là một trong những biện pháp điều trị cực kỳ quan trọng để kiểm soát glucose máu, nhất là ở bệnh nhân đái tháo đường typ 2. Tuy nhiên, người bệnh không khỏi hoang mang trước hàng chục, thậm chí là hàng trăm chế độ dinh dưỡng khác nhau. Bài viết sau đây xin giới thiệu đến bạn 4 chế độ dinh dưỡng thường được áp dụng trên thế giới hiện nay. Nhưng bệnh nhân nên tư vấn với các bác sĩ dinh dưỡng để được hướng dẫn chế độ dinh dưỡng phù hợp với bản thân và văn hóa địa phương..

Chế độ dinh dưỡng cho người đái tháo đường

DASH

Chế độ dinh dưỡng chống tăng huyết áp (gọi tắt là DASH) ban đầu được xây dựng để hỗ trợ người bệnh giữ huyết áp trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên theo thời gian, sự linh hoạt khi xác định khẩu phần, tính đa dạng trong món ăn và hiệu quả đã khiến DASH trở thành lựa chọn tối ưu khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người đái tháo đường. Đây cũng là lý do DASH liên tục đứng đầu danh sách bình chọn của US News & World Report.

DASH được xây dựng trên 4 tiêu chí:

  • tăng lượng rau củ, trái cây và sản phẩm từ sữa ít béo trong bữa ăn hàng ngày.
  • sử dụng thực phẩm nguyên hạt, thịt gia cầm, cá (bổ sung Omega-3) và các loại hạt.
  • hạn chế thực phẩm chứa nhiều cholesterol, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.
  • giảm ăn muối, đồ ngọt và các loại thịt đỏ.

Thực đơn giảm cân Địa Trung Hải (Mediterranean Diet)

Địa Trung Hải là quê hương của những người có tuổi thọ cao hơn và sức khỏe tốt hơn mức bình quân trên toàn thế giới. Đặc điểm này xuất phát từ chế độ dinh dưỡng đặc thù đã được chứng minh có tác dụng giảm cân, cải thiện hoạt động của tim và não, phòng chống ung thư và ngăn ngừa đái tháo đường.

Cư dân Địa Trung Hải thường ít khi ăn các loại thịt đỏ, đường và chất béo bão hòa. Thay vào đó, khẩu phần ăn của họ giàu chất xơ (rau củ, trái cây), các loại hạt ngũ cốc, cá và thịt gia cầm. Nguồn chất béo bổ sung chủ yếu đến từ dầu olive và sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai.

Dinh dưỡng cho người đái tháo đường

Chế độ dinh dưỡng Weight Watchers

Weight Watchers được mệnh danh là một trong những chế độ dinh dưỡng lâu đời nhất trên thế giới, đã xuất hiện hơn 50 năm. Điểm đặc biệt của chế độ nằm ở sự không hạn chế bất kỳ loại thực phẩm nào. Thay vào đó, mỗi loại thức ăn sẽ có số điểm tương ứng với giá trị dinh dưỡng mà nó đem lại. Bạn có thể thoải mái lựa chọn gần 40.000 thực phẩm trong kho dữ liệu và tính số calories phù hợp với mình.

Bên cạnh đó, Weight Watchers cho phép người dùng tích lũy điểm, nâng cấp quyền thành viên khi bạn duy trì được mức trọng lượng cân đối. Nghe có vẻ thương mại nhưng thực tế Weight Watchers vẫn mang lại hiệu quả về mặt sức khỏe. Thống kê tại Đức, Anh và Úc cho thấy những người tuân thủ chế độ này có thể giảm cân nhanh gấp đôi so với mức thông thường trong 12 tháng, biến đây trở thành một lựa chọn dinh dưỡng cho người đái tháo đường.

Chế độ dinh dưỡng Atkins

Chế độ dinh dưỡng Atkins, hay thường được biết đến ở Việt Nam là phương pháp ăn low-carb, đã giúp hàng triệu người giảm cân thành công. Khi kiểm soát được cân nặng, bạn cũng vô hình trung kiểm soát mức glucose máu cho bản thân. Nguyên lý của chế độ Atkins rất đơn giản: hạn chế lượng carb (tinh bột và đường) mà cơ thể hấp thụ để thúc đẩy quá trình tiêu biến lượng mỡ thừa.

Chế độ dinh dưỡng Atkins được chia ra làm 4 giai đoạn nhằm giúp cơ thể bạn thích nghi với việc giảm cân và khẩu phần ăn mới. Bạn có thể ăn các loại thực phẩm giàu chất đạm và béo như thịt, hải sản, trứng, sản phẩm từ sữa; tuy nhiên cần tránh xa các thức ăn giàu carb như bánh mỳ, khoai tây, đồ ngọt.

Bạn có nghĩ bài viết này quá dài không?

Bạn sẽ thích